Để thu hút và giữ chân khách hàng 70% yếu tố đều phục thuộc vào đội ngũ nhân lực tại Spa. Do vậy, quá trình quản lý nhân viên từ tuyển dụng, đào tạo cho đến việc đánh giá năng lực cần chủ doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm và chú trọng. Sau đây, EasySalon.vn sẽ gợi ý cho bạn quy trình quản lý nhân lực chuyên nghiệp tại Spa. Cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé.
Quy trình quản lý nhân lực chuyên nghiệp tại Spa
1. Tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự
Khâu tuyển chọn nhân sự là bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình quản trị nguồn nhân sự. Bởi người lao động chất lượng đòi hỏi sở hữu những tố chất phù hợp với đặc thù công việc. Bạn có thể tinh tuyển nhân sự từ các nguồn sau:
- Nguồn nội bộ: Là người thân, người quen của nhân viên hoặc của cá nhân bạn, có độ tin cậy cao.
- Nguồn ngoài doanh nghiệp: Bạn có thể đăng tin tuyển dụng trên web doanh nghiệp, web tuyển dụng và các trang cộng đồng trên mạng xã hội.
Và trước khi tiến hành tuyển dụng bạn cần phải xác định rõ nhu cầu nhân sự của cơ sở mình. Đồng thời tiến hành phân tích công việc đang thiếu lao động để đề ra các tiêu chí lựa chọn phù hợp. Đặc biệt với ngành thẩm mỹ, bạn nên lựa chọn những ứng viên có ngoại hình tốt.
» Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý nhân viên Spa hiệu quả
Sau khi đã có nhân viên thì việc tiếp theo là đào tạo và đánh giá. Nhân sự mới sẽ có một khoảng thời gian làm quen với công việc tại Spa. Đây là lúc năng lực làm việc, độ hòa nhập, độ cống hiến và tiềm năng của nhân sự được bộc lộ. Từ đây bạn sẽ đưa định hướng phát triển nhân sự của mình một cách phù hợp nhất.
2. Đánh giá thành tích, năng lực làm việc
Trong quy trình quản trị nguồn nhân lực, bước đánh giá thành thích là cơ sở để bạn tính toán trả lương cũng như xem xét khen thưởng hoặc kỷ luật một cá nhân nào đó. Sự đánh giá có thể đến từ nhiều phía như: cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, tự đánh giá hay thông qua khách hàng. Các phương pháp đánh giá thành tích công tác phổ biến như:
- Thang điểm: Thường được chia từ 5 đến 7 mức điểm số. Phương pháp này được áp dụng phổ biến với những thao tác quen thuộc, dễ thực hiện.
- Xếp hạng thi đua: Thúc đẩy cạnh tranh và nâng cao năng lực của từng cá nhân.
- Đánh giá bằng mục tiêu: Nhân viên đạt KPI đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phát triển nhanh chóng.
» Xem thêm: Áp dụng công thức ‘cộng, trừ, nhân, chia’ vào việc quản lý nhân viên
3. Tính lương và các chế độ đãi ngộ
“Tăng thu giảm chi” là mong muốn chung của tất cả chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà giảm quá nhiều chi phí chi trả cho nhân sự. Vì một mức lương thõa đáng, chế độ đãi ngộ tốt là hai yếu tố chính giữ chân nhân viên trung thành với doanh nghiệp. Cũng là động lực lớn thúc đẩy sự nhiệt tình của người lao động, tiền đề để tăng năng suất, tăng chất lượng kinh doanh, đưa doanh nghiệp phát triển. Song đó, chủ doanh nghiệp có điều kiện thu hút lao động giỏi và đặt ra mức KPI cao hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến lương bổng và chế độ đãi ngộ bao gồm:
- Chính sách công ty: Trong cách ngành dịch vụ, chi phí trả cho lao động thường sẽ chiếm từ 30-50% tổng chi phí.
- Mức lương trên thị trường: Bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ có những mức lương nhất định, không chênh lệch quá lớn giữa các doanh nghiệp với nhau.
- Pháp luật: Chính sách lương bổng phải tuân thủ theo luật lệ của nhà nước.
- Thâm niên, kinh nghiệm, uy tín của người lao động: Là giá trị riêng mà mỗi lao động xây dựng nên cho mình.
» Xem thêm: Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên Spa sao cho hợp lý?
EasySalon – Giải pháp quản lý nhân viên Spa online
Thời đại công nghệ 4.0 việc ứng dụng công nghệ vào quá trình quản lý, kinh doanh Spa/Salon đã không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay. Công cụ này sẽ giúp bạn quản lý nhân viên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tính năng này giúp chủ salon, spa quản lý công việc của nhân viên (số ngày nghỉ, thưởng, phạt, hoa hồng), qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý. Tạo được sự công bằng và gắn bó cho nhân viên.
Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng phần mềm thông minh để quản lý nhân viên từ xa còn hỗ trợ rất nhiều công việc khác như Chăm sóc khách hàng, theo dõi liệu trình của khách hàng, nhắc nhở lịch hẹn chính xác cho nhân viên và cả khách hàng để tránh bị nhỡ hẹn,…
» Tham khảo: Phần mềm quản lý Spa chuyên nghiệp / phần mềm quản lý salon tóc tích hợp đầy đủ tính năng