Insight ngành tóc là thuật ngữ không còn xa lạ với các doanh nghiệp khi kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ này, đặc biệt là đội ngũ marketing. Nắm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng giờ đây là ưu tiên số một trong việc triển khai một chiến dịch Marketing thành công và đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp.
Insight là gì?
Customer insights (hay còn được gọi là insight) là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Việc phân tích hành vi khách hàng có thể giúp doanh nghiệp liệt kê được những insights nói trên, và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp.
Insight ngành tóc tập trung khai thác vào đối tượng khách hàng chi tiết, cụ thể là những đối tượng có nhu cầu làm đẹp với mái tóc của mình. Việc thu thập thông tin giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng mình hơn, nó còn có lợi ích thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, tăng tính tương tác và khả năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp.
» Xem thêm: 6 bí quyết Marketing để sở hữu Spa – Salon tấp nập khách hàng
Điều này vô hình chung tác động và làm thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng, giúp tăng trưởng doanh thu.
5 Kỹ thuật tìm kiếm insight ngành tóc
1. Phỏng vấn
Con người rất hiếm khi nhận ra được họ thực sự muốn gì, vậy để tìm kiếm insight khách hàng tóc bạn cần có những cuộc phỏng vấn trực tiếp với họ, theo một cách khách quan nhất. Ý tưởng này là để nghiên cứu và tìm hiểu những điều gì quan trọng với họ, qua đó giúp chúng ta xây dựng được chân dung khách hàng cụ thể hơn dựa vào số liệu cụ thể thay vì hành vi võ đoán.
Các cuộc phỏng vấn là cơ hội để hiểu được khách hàng nghĩ và cảm thấy như thế nào về các vấn đề của họ. Thông tin bạn thu được sẽ chỉ ra rằng khách hàng của bạn sẽ đến từ đâu, và kiểu tóc nào sẽ đáp ứng nhu cầu của họ.
2. Quan sát khách hàng ở môi trường của họ
Quan sát khách hàng của bạn ở môi trường của họ là một cách tiếp cận khá thông minh, bạn không chỉ chứng kiến được việc họ đang ưa chuộng những kiểu tóc gì mà bạn hiểu được mức độ hài lòng và kỳ vọng của họ dành cho những dịch vụ đó.
Những người nghiên cứu sẽ thu thập các thông tin cần thiết như cách người dùng tiếp xúc trực tiếp với trào lưu mới, phản ứng và thái độ của họ thế nào, liệu họ có thích chúng không. Thu thập các thông tin này có thể sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng tuyệt vời mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.
3. Quan sát khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn
Tập trung vào cách khách hàng tiếp cận, cân nhắc, và quyết định sử dụng dịch vụ tại Salon sẽ giúp bạn hiểu luồng tư duy của họ. Nhưng hãy nhớ rằng: Khách hàng không phải lúc nào cũng biết tại sao họ lại đang làm những việc đó, vậy nên bạn có hỏi chưa chắc họ đã trả lời một cách chính xác nhất.
Cho dù bạn đang kinh doanh online hay có cửa hàng, bạn cần quan sát các hành động của họ. Ở cửa hàng, họ chỉ đơn giản quyết định thử, hay họ sẽ phải hỏi nhân viên trước? Liệu họ đang tìm kiếm thêm những thông tin vềdịch vụ, kiểu tóc hay những thứ khác.
Quan sát quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng sẽ giúp bạn nắm bắt được luồng suy nghĩ và tìm ra được những insight.
» Xem thêm: Bí quyết tích hợp chiến dịch Marketing Spa/Salon với mạng xã hội
4. Tham dự sự kiện hoặc hội chợ
Ở trong một buổi sự kiện bán hàng tổ chức bởi đối thủ, bạn nên thuê luôn một gian hàng ở đấy. Bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng nhất về cách khách hàng tiếp xúc với thương hiệu của đối thủ. Họ đã tốt và chưa tốt ở điểm gì, họ đang thiếu gì, liệu mình có thể làm tốt hơn được không?
Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bạn hiểu được cách khách hàng chọn lựa sản phẩm khi đứng giữa rừng đối thủ cùng cung cấp một loại tương tự nhau. Khi tham dự, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ ghi lại những trải nghiệm về gian hàng của đối thủ. đặc biệt là cách nhân viên của họ tương tác với khách hàng, và sự lưu tâm của khách hàng tới thương hiệu.
5. Đo lường đối thủ
Nghiên cứu về khách hàng của đối thủ cũng sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn hoàn toàn mới về khách hàng mục tiêu, và tìm kiếm insight khách hàng tóc. Thấu hiểu những ưu điểm và những điểm của đối thủ là những thông tin vô cùng giá trị giúp bạn tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Bạn cần so sánh định vị thương hiệu của mình với các đối thủ trực tiếp trên thị trường. Nắm bắt số vốn và thời gian họ đã đầu tư, cũng như khả năng mở rộng của họ trong tương lai.
Mặc dù việc tối ưu các phương pháp trên đây để thu thập các thông tin, mục đích cuối cùng, thấu hiểu khách hàng mục tiêu vẫn là thứ quan trọng nhất. Tìm kiếm insight ngành tóc, sẽ giúp bạn hiểu được cách họ nhìn mọi thứ liên quan tới sản phẩm.
Trên đây là những thủ thuật vận dụng Insight ngành tóc để tiếp cận khách hàng dễ dàng mà bạn có thể tham khảo.
» Tham khảo: Phần mềm quản lý Salon tóc / phần mềm quản lý spa miễn phí cho các chủ doanh nghiệp