Quản lý nhân viên không phải là điều dễ dàng, hiện có không ít doanh nghiệp gặp phải trường hợp nhân viên gian lận mỗi khi thực hiện dịch vụ cho khách hàng hoặc tính toán hóa đơn,.. Nếu bạn lo ngại tình trạng trên sẽ diễn ra đối với Spa/Salon của mình thì theo dõi ngay cách bắt thóp nhân viên gian lận nhờ phần mềm quản lý qua bài viết bên dưới nhé.
Thực trạng gian lận của nhân viên tại Spa/Salon phổ biến
1. Báo sai giá dịch vụ
Trường hợp này rất dễ xảy ra ở những Spa quy mô nhỏ, Spa mini khi không công khai bảng giá dịch vụ cho khách hàng, thay vào đó tự cung cấp giá dựa vào dịch vụ.
Chính điều này vô tình khiến cho nhân viên dễ lợi dụng sơ hở tăng giá dịch vụ khi chủ đi vắng. Hình thức gian lận này lâu dài sẽ khiến cho Spa/Salon bị thất thoát tiền bạc và khiến cho thương hiệu bị mất uy tín.
» Xem thêm: Nên làm gì để giữ chân nhân viên Spa trung thành, lâu năm?
2. Không ghi chép đơn hàng/in hóa đơn
Đây là mánh khóe gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Khi với mỗi đơn hàng mà khách hàng thanh toán, nhân viên chỉ thanh toán và cầm tiền mà không ghi lại đơn hàng hoặc sau khi khách về thì nhấn nút “Hủy hóa đơn”.
Như vậy dữ liệu trong hóa đơn sẽ không được lưu trong phần mềm và đương nhiên bạn sẽ hoàn toàn không biết có một giao dịch đơn hàng vừa diễn ra. Với cách thức gian lận này, hàng hóa thì bị mất còn số tiền thanh toán lại “về túi” nhân viên.
3. Sửa phiếu hóa đơn của khách hàng
Sau khi thực hiện xong giao dịch và vẫn in hóa đơn cho khách thì nhân viên bán hàng truy cập vào hệ thống để xem và sửa lại hóa đơn. Họ có thể giảm dịch vụ khách hàng sử dụng, sao cho số tiền khách hàng đã trả phải nhiều hơn số tiền trên hệ thống và nhân viên sẽ lấy tiền chênh lệch. Việc này sẽ diễn ra nhiều lần nếu bạn thường xuyên không có mặt tại cửa hàng. Và việc phát hiện nhân viên tự ý chỉnh sửa hóa đơn sẽ là rất khó nếu không có các công cụ hỗ trợ.
4. Lợi dụng các chương trình ưu đãi
Mỗi khi cửa hàng có chương trình giảm giá, nếu chỉ đơn giản là treo biển và thực hiện mọi thông báo theo cách thủ công thì sẽ là cơ hội lớn để nhân viên bán hàng thực hiện gian lận. Bởi nhân những lúc bạn không để ý, họ có thể đánh tráo các biển giảm giá hoặc tự ý chỉnh số tiền chiết khấu nhiều hơn quy định.
Hoặc như chỉnh giá sản phẩm lên cao rồi chiết khấu đúng với giá ban đầu. Như vậy cửa hàng bạn sẽ bị mất uy tín, tổ chức chương trình ưu đãi mà giá sản phẩm vẫn cao, khách hàng họ sẽ không muốn quay lại lần thứ 2.
» Xem thêm: Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên Spa sao cho hợp lý?
Phần mềm EasySalon – giải pháp quản lý nhân viên Spa
Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên tìm kiếm cho mình công cụ hỗ trợ, điển hình là phần mềm quản lý EasySalon. Giải pháp này sẽ giúp bạn bắt thóp nhân viên gian lận một cách triệt để nhất, cụ thể.
- Phần mềm phân quyền cho nhân viên: Có nghĩa là với mỗi nhân viên, họ chỉ được thực hiện thao tác các chức năng mà bạn cho phép. Ví dụ như nhân viên thu ngân chỉ được thanh toán mà không thể xem hoặc chỉnh sửa hóa đơn, chỉnh sửa giá tiền nếu bạn không cấp quyền. Riêng với quản lý hoặc chủ tiệm có thể phân quyền để điều chỉnh nội dung trong hóa đơn.
- Phần mềm giúp bạn lưu lại lịch sử hoạt động của nhân viên: Với mỗi thao tác hoạt động của nhân viên phần mềm đều được ghi lại vào trong lịch sử của hệ thống. Chủ cửa hàng chỉ cần đăng nhập là biết được nhân viên đã làm những gì trong khi bạn vắng mặt. Mỗi hành động bán hàng, in hóa đơn, nhập xuất hàng hóa trong kho, số lượng bán hàng,.. đều được ghi lại chi tiết và rõ ràng thời điểm và nhân viên thực hiện.
Ngoài những tính năng ưu việt trên, EasySalon còn giúp bạn quản lý thông tin, lưu hình ảnh, lên lịch hẹn với khách hàng và báo cáo thu – chi, thống kê vào mỗi tháng, quý, năm,.. vô cùng chính xác.
Trên đây là giải pháp chống nhân viên Spa/Salon gian lận bằng phần mềm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình, tránh tình trạng thất thoát.