KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả


KPI là phương án quản lý nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay nhằm mang lại hiệu quả tối ưu và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Hiện nay có không ít Spa đã biết cách vận dụng KPI vào trong quản lý, vậy KPI cho Spa là gì? Làm thế nào để xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả? Theo dõi bài viết sau của EasySalon.vn để có câu trả lời chi tiết nhé.

KPI cho Spa là gì?

KPI cho Spa

  • Chỉ tiêu KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá tình trạng thực hiện công việc nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân.
  • KPI áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc của cá nhân.
  • Dưới góc độ những người làm quản lý có thể dễ dàng theo dõi và nắm bắt được hiệu suất làm việc của từng nhân viên/ phòng ban. Dựa trên những số liệu trực quan, chính xác để đưa ra chế độ lương thưởng và kỷ luật phù hợp.
  • KPI cho Spa là chỉ số đánh giá tình trạng làm việc và hiệu suất công việc của các nhân viên Spa, kĩ thuật viên Spa,.. nhằm đưa ra chế độ thưởng phạt hợp lý cho từng nhân viên.

» Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên Spa chuẩn xác, nhanh chóng

Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả

Lợi ích mang lại từ việc thiết lập KPI cho nhân viên Spa và vận hành hiệu quả là điều không thể bàn cãi. Tuy vậy, khi bắt tay vào xây dựng, thiết lập và vận hành trơn tru là vấn đề không hề đơn giản. Để làm được điều đó, hơn hết bạn cần thấu hiểu sâu sắc về thực trạng hoạt động kinh doanh, văn hóa Spa của mình. Từ đó đưa ra những mục tiêu và chỉ số phù hợp.

cach xay dung KPI cho Spa

Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là chủ Spa – là người hiểu rõ và tổng quan nhất về các nhiệm vụ, yêu cầu của các vị trí chức danh trong bộ phận. Trong trường hợp bộ phận/phòng/ban quá lớn thì việc xây dựng KPI nên được đảm nhận bởi những quản lý Spa.

Bước 2: Xác định các KRAs của bộ phận

Mỗi bộ phận trong tổ chức có những chức năng và trách nhiệm cụ thể đặc trưng cho bộ phận nhân viên và hệ thống các KPI được xây dựng phải thể hiện, gắn liền với đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó.

Bước 3: Xác định vị trí chức danh và các trách nhiệm chính của vị trí chức danh

Với mỗi vị trí chức danh thì người xây dựng hệ thống KPI cần chỉ ra một số trách nhiệm chính mà người đảm nhận vị trí công việc này phải thực hiện. Các trách nhiệm chính này là cơ sở để xây dựng hệ thống chỉ số KPI. Vì vậy, các trách nhiệm nêu ra phải rõ ràng, cụ thể và có thể thực hiện được.

Bước 4: Xác định các chỉ số KPI

  • KPIs của bộ phận
  • KPIs cho từng vị trí chức danh

Bước 5: Xác định mức độ điểm số cho các kết quả đạt được

Càng nhiều mức độ điểm số thì việc đánh giá càng khách quan. Tuy nhiên, nếu quá chia nhỏ các mức độ điểm số thì việc đánh giá cuối cùng và xác định tổng điểm cuối cùng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định điểm số.

Bước 6: Liên hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương, thưởng

  • Với mỗi khung điểm số cụ thể người xây dựng hệ thống KPI sẽ xác định mỗi liên hệ giữa kết quả đánh giá và các mức đãi ngộ cụ thể.
  • Tùy thuộc vào từng bộ phận chức danh, lĩnh vực hoạt động… mà các nhà quản lý thực hiện việc xây dựng KPI linh hoạt trong các bước và nên thuê các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm.

» Xem thêm: Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên Spa sao cho hợp lý?

Công thức tính KPI Spa 

Công thức tính KPI theo hiệu suất thành phần

Hiệu suất KPI thành phần = (Kết quả thực tế ÷ Mục tiêu) x Trọng số

Ví dụ: nhân viên A có KPI thuộc nhóm A, có trọng số 30%. Mục tiêu đặt ra cho KPI là 100, kết quả đạt được thực tế là 90. Như vậy, hiệu suất KPI (1) của nhân viên X sẽ được tính như sau:

(90 ÷ 100) x 30 = 27 (%)

Công thức tính KPI theo hiệu suất tổng

Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI thành phần (1) + Hiệu suất KPI thành phần (2) + …

Ví dụ: nhân viên B có tổng cộng 3 KPI, trong đó: KPI (1) đạt 27%, KPI (2) đạt 36%, KPI (3) đạt 25%. Như vậy, hiệu suất làm việc của nhân viên X sẽ là:

27 + 36 + 25 = 88 (%)

Công thức tính KPI theo giai đoạn thời gian: điểm KPI của mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI của các tháng trong quý đó.

Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả.


KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả


KPI là phương án quản lý nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay nhằm mang lại hiệu quả tối ưu và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Hiện nay có không ít Spa đã biết cách vận dụng KPI vào trong quản lý, vậy KPI cho Spa là gì? Làm thế nào để xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả? Theo dõi bài viết sau của EasySalon.vn để có câu trả lời chi tiết nhé.

KPI cho Spa là gì?

KPI cho Spa

  • Chỉ tiêu KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá tình trạng thực hiện công việc nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân.
  • KPI áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc của cá nhân.
  • Dưới góc độ những người làm quản lý có thể dễ dàng theo dõi và nắm bắt được hiệu suất làm việc của từng nhân viên/ phòng ban. Dựa trên những số liệu trực quan, chính xác để đưa ra chế độ lương thưởng và kỷ luật phù hợp.
  • KPI cho Spa là chỉ số đánh giá tình trạng làm việc và hiệu suất công việc của các nhân viên Spa, kĩ thuật viên Spa,.. nhằm đưa ra chế độ thưởng phạt hợp lý cho từng nhân viên.

» Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên Spa chuẩn xác, nhanh chóng

Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả

Lợi ích mang lại từ việc thiết lập KPI cho nhân viên Spa và vận hành hiệu quả là điều không thể bàn cãi. Tuy vậy, khi bắt tay vào xây dựng, thiết lập và vận hành trơn tru là vấn đề không hề đơn giản. Để làm được điều đó, hơn hết bạn cần thấu hiểu sâu sắc về thực trạng hoạt động kinh doanh, văn hóa Spa của mình. Từ đó đưa ra những mục tiêu và chỉ số phù hợp.

cach xay dung KPI cho Spa

Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là chủ Spa – là người hiểu rõ và tổng quan nhất về các nhiệm vụ, yêu cầu của các vị trí chức danh trong bộ phận. Trong trường hợp bộ phận/phòng/ban quá lớn thì việc xây dựng KPI nên được đảm nhận bởi những quản lý Spa.

Bước 2: Xác định các KRAs của bộ phận

Mỗi bộ phận trong tổ chức có những chức năng và trách nhiệm cụ thể đặc trưng cho bộ phận nhân viên và hệ thống các KPI được xây dựng phải thể hiện, gắn liền với đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó.

Bước 3: Xác định vị trí chức danh và các trách nhiệm chính của vị trí chức danh

Với mỗi vị trí chức danh thì người xây dựng hệ thống KPI cần chỉ ra một số trách nhiệm chính mà người đảm nhận vị trí công việc này phải thực hiện. Các trách nhiệm chính này là cơ sở để xây dựng hệ thống chỉ số KPI. Vì vậy, các trách nhiệm nêu ra phải rõ ràng, cụ thể và có thể thực hiện được.

Bước 4: Xác định các chỉ số KPI

  • KPIs của bộ phận
  • KPIs cho từng vị trí chức danh

Bước 5: Xác định mức độ điểm số cho các kết quả đạt được

Càng nhiều mức độ điểm số thì việc đánh giá càng khách quan. Tuy nhiên, nếu quá chia nhỏ các mức độ điểm số thì việc đánh giá cuối cùng và xác định tổng điểm cuối cùng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định điểm số.

Bước 6: Liên hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương, thưởng

  • Với mỗi khung điểm số cụ thể người xây dựng hệ thống KPI sẽ xác định mỗi liên hệ giữa kết quả đánh giá và các mức đãi ngộ cụ thể.
  • Tùy thuộc vào từng bộ phận chức danh, lĩnh vực hoạt động… mà các nhà quản lý thực hiện việc xây dựng KPI linh hoạt trong các bước và nên thuê các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm.

» Xem thêm: Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên Spa sao cho hợp lý?

Công thức tính KPI Spa 

Công thức tính KPI theo hiệu suất thành phần

Hiệu suất KPI thành phần = (Kết quả thực tế ÷ Mục tiêu) x Trọng số

Ví dụ: nhân viên A có KPI thuộc nhóm A, có trọng số 30%. Mục tiêu đặt ra cho KPI là 100, kết quả đạt được thực tế là 90. Như vậy, hiệu suất KPI (1) của nhân viên X sẽ được tính như sau:

(90 ÷ 100) x 30 = 27 (%)

Công thức tính KPI theo hiệu suất tổng

Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI thành phần (1) + Hiệu suất KPI thành phần (2) + …

Ví dụ: nhân viên B có tổng cộng 3 KPI, trong đó: KPI (1) đạt 27%, KPI (2) đạt 36%, KPI (3) đạt 25%. Như vậy, hiệu suất làm việc của nhân viên X sẽ là:

27 + 36 + 25 = 88 (%)

Công thức tính KPI theo giai đoạn thời gian: điểm KPI của mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI của các tháng trong quý đó.

Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả.


KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả


KPI là phương án quản lý nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay nhằm mang lại hiệu quả tối ưu và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Hiện nay có không ít Spa đã biết cách vận dụng KPI vào trong quản lý, vậy KPI cho Spa là gì? Làm thế nào để xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả? Theo dõi bài viết sau của EasySalon.vn để có câu trả lời chi tiết nhé.

KPI cho Spa là gì?

KPI cho Spa

  • Chỉ tiêu KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá tình trạng thực hiện công việc nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân.
  • KPI áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc của cá nhân.
  • Dưới góc độ những người làm quản lý có thể dễ dàng theo dõi và nắm bắt được hiệu suất làm việc của từng nhân viên/ phòng ban. Dựa trên những số liệu trực quan, chính xác để đưa ra chế độ lương thưởng và kỷ luật phù hợp.
  • KPI cho Spa là chỉ số đánh giá tình trạng làm việc và hiệu suất công việc của các nhân viên Spa, kĩ thuật viên Spa,.. nhằm đưa ra chế độ thưởng phạt hợp lý cho từng nhân viên.

» Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên Spa chuẩn xác, nhanh chóng

Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả

Lợi ích mang lại từ việc thiết lập KPI cho nhân viên Spa và vận hành hiệu quả là điều không thể bàn cãi. Tuy vậy, khi bắt tay vào xây dựng, thiết lập và vận hành trơn tru là vấn đề không hề đơn giản. Để làm được điều đó, hơn hết bạn cần thấu hiểu sâu sắc về thực trạng hoạt động kinh doanh, văn hóa Spa của mình. Từ đó đưa ra những mục tiêu và chỉ số phù hợp.

cach xay dung KPI cho Spa

Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là chủ Spa – là người hiểu rõ và tổng quan nhất về các nhiệm vụ, yêu cầu của các vị trí chức danh trong bộ phận. Trong trường hợp bộ phận/phòng/ban quá lớn thì việc xây dựng KPI nên được đảm nhận bởi những quản lý Spa.

Bước 2: Xác định các KRAs của bộ phận

Mỗi bộ phận trong tổ chức có những chức năng và trách nhiệm cụ thể đặc trưng cho bộ phận nhân viên và hệ thống các KPI được xây dựng phải thể hiện, gắn liền với đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó.

Bước 3: Xác định vị trí chức danh và các trách nhiệm chính của vị trí chức danh

Với mỗi vị trí chức danh thì người xây dựng hệ thống KPI cần chỉ ra một số trách nhiệm chính mà người đảm nhận vị trí công việc này phải thực hiện. Các trách nhiệm chính này là cơ sở để xây dựng hệ thống chỉ số KPI. Vì vậy, các trách nhiệm nêu ra phải rõ ràng, cụ thể và có thể thực hiện được.

Bước 4: Xác định các chỉ số KPI

  • KPIs của bộ phận
  • KPIs cho từng vị trí chức danh

Bước 5: Xác định mức độ điểm số cho các kết quả đạt được

Càng nhiều mức độ điểm số thì việc đánh giá càng khách quan. Tuy nhiên, nếu quá chia nhỏ các mức độ điểm số thì việc đánh giá cuối cùng và xác định tổng điểm cuối cùng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định điểm số.

Bước 6: Liên hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương, thưởng

  • Với mỗi khung điểm số cụ thể người xây dựng hệ thống KPI sẽ xác định mỗi liên hệ giữa kết quả đánh giá và các mức đãi ngộ cụ thể.
  • Tùy thuộc vào từng bộ phận chức danh, lĩnh vực hoạt động… mà các nhà quản lý thực hiện việc xây dựng KPI linh hoạt trong các bước và nên thuê các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm.

» Xem thêm: Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên Spa sao cho hợp lý?

Công thức tính KPI Spa 

Công thức tính KPI theo hiệu suất thành phần

Hiệu suất KPI thành phần = (Kết quả thực tế ÷ Mục tiêu) x Trọng số

Ví dụ: nhân viên A có KPI thuộc nhóm A, có trọng số 30%. Mục tiêu đặt ra cho KPI là 100, kết quả đạt được thực tế là 90. Như vậy, hiệu suất KPI (1) của nhân viên X sẽ được tính như sau:

(90 ÷ 100) x 30 = 27 (%)

Công thức tính KPI theo hiệu suất tổng

Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI thành phần (1) + Hiệu suất KPI thành phần (2) + …

Ví dụ: nhân viên B có tổng cộng 3 KPI, trong đó: KPI (1) đạt 27%, KPI (2) đạt 36%, KPI (3) đạt 25%. Như vậy, hiệu suất làm việc của nhân viên X sẽ là:

27 + 36 + 25 = 88 (%)

Công thức tính KPI theo giai đoạn thời gian: điểm KPI của mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI của các tháng trong quý đó.

Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc KPI cho Spa là gì? Cách xây dựng KPI Spa cho nhân viên hiệu quả.