Không chỉ kinh doanh các dịch vụ làm đẹp về tóc, nhiều chủ doanh nghiệp đã trở thành đại lý bán lẻ sản phẩm để tăng nguồn doanh thu. Đặc biệt với chiến lược kinh doanh này, chủ Salon sẽ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các sản phẩm tốt nhất dành cho mái tóc của khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng mang nhiều rủi ro về hàng tồn kho hoặc số lượng bán ra không đủ tiêu chí đề ra. Vậy salon tóc có nên kinh doanh, bán lẻ mỹ phẩm uy tín?
» Tham khảo: Phần mềm quản lý salon uy tín giúp kiểm soát hàng hoá tốt nhất
Mỹ phẩm độc quyền Salon tóc là gì?
Hiện nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất sản phẩm chuyên nghiệp dành cho tóc chỉ phân phối sản phẩm của họ tới người tiêu dùng thông qua các salon tóc. Các sản phẩm dạng này được gọi là “salon-exclusive” (chuyên dùng cho salon) và thể hiện rõ ưu thế về chất lượng so với các sản phẩm dạng thông thường (bán lẻ rộng rãi ở siêu thị, tiệm tạp hóa…). Yêu cầu của các nhà sản xuất sản phẩm chuyên dùng cho salon là: Khách hàng mua sản phẩm vì chính sản phẩm chứ không phải vì nhãn hiệu.
Cho nên các chủ salon và thợ làm tóc của salon cũng chính là người phải am hiểu về sản phẩm, cũng như là biết rõ về mái tóc của khách hàng, từ đó tư vấn cho khách hàng loại sản phẩm có hiệu quả nhất. Đó là lý do yếu tố “đẳng cấp dịch vụ” được nhắc tới đối với các salon là đại lý bán sản phẩm chuyên nghiệp dành cho tóc.
» Xem thêm: Cách thiết kế kệ trang trí tiệm tóc tiết kiệm không gian
Salon tóc có nên kinh doanh, bán lẻ mỹ phẩm uy tín?
Khi trở thành đại lý bán sản phẩm, một salon có thể lựa chọn làm đại lý cho nhiều hãng, cũng có thể làm độc quyền cho một hãng (tức là chỉ được bán sản phẩm của một hãng). Tuy nhiên, ngay cả ở thị trường Âu, Mỹ, số salon làm đại lý độc quyền cho một hãng không có nhiều. Bởi vì phần lớn salon không muốn phụ thuộc vào một nguồn sản phẩm, mặc dù trở thành salon độc quyền thì sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi và lợi ích từ phía hãng. Việc đảm bảo được nguồn hàng cũng rất quan trọng.
- Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam chưa có được sự am hiểu đúng đắn về tác dụng của sản phẩm chuyên nghiệp, cho nên lời khuyên đối với các chủ salon là không nên làm độc quyền cho hãng nào. Bên cạnh đó, các chủ salon cũng nên khẳng định trước hướng kinh doanh, xác định rõ đối tượng khách hàng để chọn các dòng sản phẩm khác nhau cho salon của mình.
- Trong salon nên có vài dòng sản phẩm khác nhau để khách hàng lựa chọn, cũng là cơ sở để người làm tóc đưa ra những tư vấn thuyết phục. Ví dụ khách hàng thường dùng sản phẩm A, nhưng gần đây tóc khô rụng nhiều (do sức khỏe, thời tiết…) thì người làm tóc có thể khuyên dùng dầu gội hoặc dầu hấp loại B có tính năng dưỡng tóc mạnh hơn. Thêm một ví dụ nữa, các loại sản phẩm duỗi của hãng A tốt nhất nhưng sản phẩm nhuộm của hãng B lại vượt trội, cần phải sử dụng linh hoạt để có kết quả tốt nhất cho khách hàng.
Có một số chủ salon chưa tận dụng tốt việc thể hiện sự am hiểu về sản phẩm, qua một thời gian làm đại lý của một vài hãng thấy bán không chạy, họ lại chuyển ngay sang hãng khác thay vì phải tìm hiểu cách sử dụng và tư vấn sản phẩm thật tốt.
» Xem thêm: Những yếu tố kinh doanh tiệm tóc hiệu quả
Cũng cần lưu ý, các sản phẩm chuyên dùng trong salon và chỉ có bán tại salon đều cần đạt yêu cầu: Khách hàng mua sản phẩm vì chính sản phẩm chứ không phải vì nhãn hiệu. Khách hàng mua sản phẩm tại salon chứ không phải mua ở siêu thị, do họ có được sự tư vấn tốt nhất từ salon.
Hy vọng qua thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc Salon tóc có nên kinh doanh mỹ phẩm độc quyền? để lựa chọn đúng đắn nhất.