Cách phân chia khách hàng cho nhân viên Spa công bằng nhất


Phân chia khách hàng Spa là giải pháp giúp bạn quản lý tốt hoạt động của nhân viên, tránh trường hợp đông khách nhưng thiếu nhân viên phục vụ. Tuy nhiên phân chia thế nào để công bằng, hợp tình hợp lý không phải là vấn đề đơn giản. Hãy cùng EasySalon.vn tìm hiểu chi tiết cách chia khách hàng phù hợp sau đây nhé.

Bí quyết chia khách hàng cho nhân viên hiệu quả nhất 

First come – First serve là hình thức chia khách hàng phổ biến của các Spa, bạn có thể áp dụng 1 trong những cách sau cho cửa tiệm của mình, cụ thể:

1. First come – First serve căn bản

Cách này có nghĩa là người đầu tiên đến trước sẽ được ưu tiên bắt khách đầu trước, người đến thứ hai thì nhận khách tiếp theo. Khách làm nhiều dịch vụ hay tí thì vẫn tính là 1 khách hàng.

cach phan chi khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích nhân viên đi làm đúng giờ, thậm chí là đi làm sớm hơn so với quy định, chủ động hoàn toàn trong công việc vì nó liên quan đến lợi ích cá nhân mỗi người. Nhân viên có tay nghề cao, làm nhanh thì thu nhập sẽ càng cao.

Nhược điểm: Khuyến khích cho tình trạng làm nhanh làm ẩu dẫn đến chất lượng dịch vụ của tiệm kém. Nhân viên học việc, người mới vô nghề làm còn chậm, tay nghề còn yếu sẽ bắt khách hàngchậm hơn người khác dẫn đến thu nhập ít hơn mọi người. Thu nhập không cân bằng sẽ dễ xảy ra tình trạng mâu thuẫn giữa thợ mới và thợ cũ, gây mất đoàn kết trong tiệm.

» Xem thêm: Mẹo phục vụ khách hàng Spa không có nhiều thời gian

2. First come – First Serve kết hợp chia đều số lượng khách

Tính khách hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất khác nhau ở mỗi tiệm. Cách này về cơ bản vẫn là thợ đến trước sẽ bắt khách hàngtrước nhưng số khách đến tiệm sẽ được chia đều cho các thợ.

cach chia khach hang spa theo nhan vien

Ưu điểm: Vẫn khuyến khích thợ chủ động đi làm sớm, hạn chế tình trạng làm nhanh làm ẩu cho xong để nhận khách khác, khuyến khích thợ upsale, tăng kỹ năng bán hàng. Thu thập giữa các thợ sẽ dựa vào khả năng giao tiếp của thợ với khách, hạn chế các tranh chấp về turn.

Khuyết điểm: Hạn chế khả năng của người thợ giỏi, thợ có tay nghề cao vì khi làm xong vẫn phải chờ để tiếp tục đến lượt mình. Tiệm ở các khu vực ngoài khu vực muốn chạy khách thì sẽ có thể bị chậm. Nếu tay nghề của thợ trong tiệm chênh lệch quá lớn, lượng khách của thợ giỏi tiếp nhận cũng chỉ bằng thợ mới, năng lực không được phát huy hiệu quả sẽ xảy ra tình trạng lãng phí nguồn lực.

3. First come – First serve kết hợp xếp lại turn theo thu nhập

Cách này vẫn là thợ đến trước sẽ được bắt turn trước nhưng đến giữa ngày sẽ thống kê lại thu nhập của mỗi người rồi sắp xếp lại danh sách turn theo trật tự ai làm ít thì đưa lên đầu rồi tương tự như vậy đến người làm nhiều tiền nhất xếp cuối cùng.

Ưu điểm: Thu nhập của mỗi người sẽ được phân phối tương đối công bằng.

Nhược điểm:  Với nhân viên làm tất cả các service, income tất nhiên sẽ cao hơn mọi người nhưng nếu tính theo cách này tổng số lượt bắt khách hàng sẽ có thể thấp hơn mọi người trong tiệm. Thu nhập của họ sẽ giảm xuống sẽ vô tình khiến cho thợ giỏi làm cho tiệm đối thủ.

» Xem thêm: Khách hàng Spa im lặng khi tư vấn – làm sao khắc phục?

4.  First come – First serve nhưng không tính khách hẹn

Cách này có nghĩa vẫn là loại hình ai đến trước được bắt turn trước nhưng nếu là khách hẹn thì turn của họ vẫn còn, xong khách hẹn họ có thể tiếp tục bắt khách walk-in theo turn list.

cach chia khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích thợ đến đúng lịch hẹn khách hàng, tăng cường kỹ năng bán hàng.

Nhược điểm: Rất khó thực hiện đối với nhân viên mới hoặc nhân viên học việc nên thu nhập của họ cũng có phần bó hẹp lại có thể khiến xảy ra mâu thuẫn.

Mỗi cách thức chia khách hàng đều có những ưu nhược điểm riêng của nó. Vì vậy, khi muốn chọn lựa cách chia khách hàng tốt nhất cho tiệm của mình, những người chủ, người quản lý phải hiểu rõ ưu và nhược điểm của mỗi cách chia khách hàng, đặc điểm của tiệm mình, nhân viên của mình ra sao rồi quyết định cách áp dụng hình thức nào sao cho chính xác và phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn các cách chia khách hàng Spa cho nhân viên vô cùng đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thực hiện thành công!

bao gia phan mem quan ly spa


Cách phân chia khách hàng cho nhân viên Spa công bằng nhất


Phân chia khách hàng Spa là giải pháp giúp bạn quản lý tốt hoạt động của nhân viên, tránh trường hợp đông khách nhưng thiếu nhân viên phục vụ. Tuy nhiên phân chia thế nào để công bằng, hợp tình hợp lý không phải là vấn đề đơn giản. Hãy cùng EasySalon.vn tìm hiểu chi tiết cách chia khách hàng phù hợp sau đây nhé.

Bí quyết chia khách hàng cho nhân viên hiệu quả nhất 

First come – First serve là hình thức chia khách hàng phổ biến của các Spa, bạn có thể áp dụng 1 trong những cách sau cho cửa tiệm của mình, cụ thể:

1. First come – First serve căn bản

Cách này có nghĩa là người đầu tiên đến trước sẽ được ưu tiên bắt khách đầu trước, người đến thứ hai thì nhận khách tiếp theo. Khách làm nhiều dịch vụ hay tí thì vẫn tính là 1 khách hàng.

cach phan chi khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích nhân viên đi làm đúng giờ, thậm chí là đi làm sớm hơn so với quy định, chủ động hoàn toàn trong công việc vì nó liên quan đến lợi ích cá nhân mỗi người. Nhân viên có tay nghề cao, làm nhanh thì thu nhập sẽ càng cao.

Nhược điểm: Khuyến khích cho tình trạng làm nhanh làm ẩu dẫn đến chất lượng dịch vụ của tiệm kém. Nhân viên học việc, người mới vô nghề làm còn chậm, tay nghề còn yếu sẽ bắt khách hàngchậm hơn người khác dẫn đến thu nhập ít hơn mọi người. Thu nhập không cân bằng sẽ dễ xảy ra tình trạng mâu thuẫn giữa thợ mới và thợ cũ, gây mất đoàn kết trong tiệm.

» Xem thêm: Mẹo phục vụ khách hàng Spa không có nhiều thời gian

2. First come – First Serve kết hợp chia đều số lượng khách

Tính khách hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất khác nhau ở mỗi tiệm. Cách này về cơ bản vẫn là thợ đến trước sẽ bắt khách hàngtrước nhưng số khách đến tiệm sẽ được chia đều cho các thợ.

cach chia khach hang spa theo nhan vien

Ưu điểm: Vẫn khuyến khích thợ chủ động đi làm sớm, hạn chế tình trạng làm nhanh làm ẩu cho xong để nhận khách khác, khuyến khích thợ upsale, tăng kỹ năng bán hàng. Thu thập giữa các thợ sẽ dựa vào khả năng giao tiếp của thợ với khách, hạn chế các tranh chấp về turn.

Khuyết điểm: Hạn chế khả năng của người thợ giỏi, thợ có tay nghề cao vì khi làm xong vẫn phải chờ để tiếp tục đến lượt mình. Tiệm ở các khu vực ngoài khu vực muốn chạy khách thì sẽ có thể bị chậm. Nếu tay nghề của thợ trong tiệm chênh lệch quá lớn, lượng khách của thợ giỏi tiếp nhận cũng chỉ bằng thợ mới, năng lực không được phát huy hiệu quả sẽ xảy ra tình trạng lãng phí nguồn lực.

3. First come – First serve kết hợp xếp lại turn theo thu nhập

Cách này vẫn là thợ đến trước sẽ được bắt turn trước nhưng đến giữa ngày sẽ thống kê lại thu nhập của mỗi người rồi sắp xếp lại danh sách turn theo trật tự ai làm ít thì đưa lên đầu rồi tương tự như vậy đến người làm nhiều tiền nhất xếp cuối cùng.

Ưu điểm: Thu nhập của mỗi người sẽ được phân phối tương đối công bằng.

Nhược điểm:  Với nhân viên làm tất cả các service, income tất nhiên sẽ cao hơn mọi người nhưng nếu tính theo cách này tổng số lượt bắt khách hàng sẽ có thể thấp hơn mọi người trong tiệm. Thu nhập của họ sẽ giảm xuống sẽ vô tình khiến cho thợ giỏi làm cho tiệm đối thủ.

» Xem thêm: Khách hàng Spa im lặng khi tư vấn – làm sao khắc phục?

4.  First come – First serve nhưng không tính khách hẹn

Cách này có nghĩa vẫn là loại hình ai đến trước được bắt turn trước nhưng nếu là khách hẹn thì turn của họ vẫn còn, xong khách hẹn họ có thể tiếp tục bắt khách walk-in theo turn list.

cach chia khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích thợ đến đúng lịch hẹn khách hàng, tăng cường kỹ năng bán hàng.

Nhược điểm: Rất khó thực hiện đối với nhân viên mới hoặc nhân viên học việc nên thu nhập của họ cũng có phần bó hẹp lại có thể khiến xảy ra mâu thuẫn.

Mỗi cách thức chia khách hàng đều có những ưu nhược điểm riêng của nó. Vì vậy, khi muốn chọn lựa cách chia khách hàng tốt nhất cho tiệm của mình, những người chủ, người quản lý phải hiểu rõ ưu và nhược điểm của mỗi cách chia khách hàng, đặc điểm của tiệm mình, nhân viên của mình ra sao rồi quyết định cách áp dụng hình thức nào sao cho chính xác và phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn các cách chia khách hàng Spa cho nhân viên vô cùng đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thực hiện thành công!

bao gia phan mem quan ly spa


Cách phân chia khách hàng cho nhân viên Spa công bằng nhất


Phân chia khách hàng Spa là giải pháp giúp bạn quản lý tốt hoạt động của nhân viên, tránh trường hợp đông khách nhưng thiếu nhân viên phục vụ. Tuy nhiên phân chia thế nào để công bằng, hợp tình hợp lý không phải là vấn đề đơn giản. Hãy cùng EasySalon.vn tìm hiểu chi tiết cách chia khách hàng phù hợp sau đây nhé.

Bí quyết chia khách hàng cho nhân viên hiệu quả nhất 

First come – First serve là hình thức chia khách hàng phổ biến của các Spa, bạn có thể áp dụng 1 trong những cách sau cho cửa tiệm của mình, cụ thể:

1. First come – First serve căn bản

Cách này có nghĩa là người đầu tiên đến trước sẽ được ưu tiên bắt khách đầu trước, người đến thứ hai thì nhận khách tiếp theo. Khách làm nhiều dịch vụ hay tí thì vẫn tính là 1 khách hàng.

cach phan chi khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích nhân viên đi làm đúng giờ, thậm chí là đi làm sớm hơn so với quy định, chủ động hoàn toàn trong công việc vì nó liên quan đến lợi ích cá nhân mỗi người. Nhân viên có tay nghề cao, làm nhanh thì thu nhập sẽ càng cao.

Nhược điểm: Khuyến khích cho tình trạng làm nhanh làm ẩu dẫn đến chất lượng dịch vụ của tiệm kém. Nhân viên học việc, người mới vô nghề làm còn chậm, tay nghề còn yếu sẽ bắt khách hàngchậm hơn người khác dẫn đến thu nhập ít hơn mọi người. Thu nhập không cân bằng sẽ dễ xảy ra tình trạng mâu thuẫn giữa thợ mới và thợ cũ, gây mất đoàn kết trong tiệm.

» Xem thêm: Mẹo phục vụ khách hàng Spa không có nhiều thời gian

2. First come – First Serve kết hợp chia đều số lượng khách

Tính khách hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất khác nhau ở mỗi tiệm. Cách này về cơ bản vẫn là thợ đến trước sẽ bắt khách hàngtrước nhưng số khách đến tiệm sẽ được chia đều cho các thợ.

cach chia khach hang spa theo nhan vien

Ưu điểm: Vẫn khuyến khích thợ chủ động đi làm sớm, hạn chế tình trạng làm nhanh làm ẩu cho xong để nhận khách khác, khuyến khích thợ upsale, tăng kỹ năng bán hàng. Thu thập giữa các thợ sẽ dựa vào khả năng giao tiếp của thợ với khách, hạn chế các tranh chấp về turn.

Khuyết điểm: Hạn chế khả năng của người thợ giỏi, thợ có tay nghề cao vì khi làm xong vẫn phải chờ để tiếp tục đến lượt mình. Tiệm ở các khu vực ngoài khu vực muốn chạy khách thì sẽ có thể bị chậm. Nếu tay nghề của thợ trong tiệm chênh lệch quá lớn, lượng khách của thợ giỏi tiếp nhận cũng chỉ bằng thợ mới, năng lực không được phát huy hiệu quả sẽ xảy ra tình trạng lãng phí nguồn lực.

3. First come – First serve kết hợp xếp lại turn theo thu nhập

Cách này vẫn là thợ đến trước sẽ được bắt turn trước nhưng đến giữa ngày sẽ thống kê lại thu nhập của mỗi người rồi sắp xếp lại danh sách turn theo trật tự ai làm ít thì đưa lên đầu rồi tương tự như vậy đến người làm nhiều tiền nhất xếp cuối cùng.

Ưu điểm: Thu nhập của mỗi người sẽ được phân phối tương đối công bằng.

Nhược điểm:  Với nhân viên làm tất cả các service, income tất nhiên sẽ cao hơn mọi người nhưng nếu tính theo cách này tổng số lượt bắt khách hàng sẽ có thể thấp hơn mọi người trong tiệm. Thu nhập của họ sẽ giảm xuống sẽ vô tình khiến cho thợ giỏi làm cho tiệm đối thủ.

» Xem thêm: Khách hàng Spa im lặng khi tư vấn – làm sao khắc phục?

4.  First come – First serve nhưng không tính khách hẹn

Cách này có nghĩa vẫn là loại hình ai đến trước được bắt turn trước nhưng nếu là khách hẹn thì turn của họ vẫn còn, xong khách hẹn họ có thể tiếp tục bắt khách walk-in theo turn list.

cach chia khach hang spa

Ưu điểm: Khuyến khích thợ đến đúng lịch hẹn khách hàng, tăng cường kỹ năng bán hàng.

Nhược điểm: Rất khó thực hiện đối với nhân viên mới hoặc nhân viên học việc nên thu nhập của họ cũng có phần bó hẹp lại có thể khiến xảy ra mâu thuẫn.

Mỗi cách thức chia khách hàng đều có những ưu nhược điểm riêng của nó. Vì vậy, khi muốn chọn lựa cách chia khách hàng tốt nhất cho tiệm của mình, những người chủ, người quản lý phải hiểu rõ ưu và nhược điểm của mỗi cách chia khách hàng, đặc điểm của tiệm mình, nhân viên của mình ra sao rồi quyết định cách áp dụng hình thức nào sao cho chính xác và phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn các cách chia khách hàng Spa cho nhân viên vô cùng đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thực hiện thành công!

bao gia phan mem quan ly spa


Icon