Xây dựng, phát triển và duy trì kế hoạch Marketing cho Spa là hoạt động không thể thiếu trong quá trình kinh doanh dịch vụ. Đây là giải pháp nhanh nhất giúp bạn đưa hình ảnh thương hiệu đến gần với khách hàng hơn, bên cạnh đó hoạt động này còn giúp bạn khẳng định hình ảnh doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vậy ngân sách đầu tư cho Marketing Spa bao nhiêu là đủ? Theo dõi bài viết bên dưới để nắm rõ hơn nhé.
Ngân sách đầu tư cho Marketing Spa bao nhiêu là đủ?
Người ta thường nói, trong kinh doanh, muốn kiếm tiền là phải tiêu tiền. Nhưng ngân sách luôn có hạn, làm sao để tiêu tiền hiệu quả? Để tồn tại, bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh, chi tiêu hợp lý. Đặc biệt, phải có ngân sách marketing cho spa của mình thật rõ ràng, phù hợp.
Ngân sách cho marketing phụ thuộc vào thâm niên hoạt động của spa, các loại dịch vụ và sản phẩm bạn cung cấp, vị trí địa lý (khoảng cách tối đa mong muốn/có thể) và mục tiêu tiếp thị của bạn.
Theo ước tính của các chuyên gia trong ngành, ngân sách dành cho marketing chiếm khoảng 6-7% tổng doanh thu. Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập, bạn nên phân bổ nhiều hơn – khoảng 10% – để đảm bảo hiệu quả marketing mà bạn muốn.
Những nguồn ngân sách cần có để đầu tư Marketing Spa
1. Ngân sách Marketing ban đầu
Ban đầu bạn cần phải chi tiêu một khoản nhất định để tiếp thị sản phẩm đến công chúng. Giống như khi mới mở spa, bạn phải đầu tư tiền vào thiết bị, vật tư, v.v. trước khi bạn có thể bắt đầu tạo ra bất kỳ doanh thu nào. Đầu tư vào tiếp thị ban đầu đối với spa trị liệu thường chi phí rất lớn, để trang trải các khoản cần thiết như:
- Phát triển thương hiệu
- Phát triển logo
- Xây dựng trang web
- Xây dựng nền tảng truyền các phương tiện truyền thông và tự động hóa tiếp thị
- Văn phòng làm việc và tư vấn khách hàng, các bảng chỉ dẫn trong văn phòng, v.v.
2. Ngân sách Marketing liên tục
Một khi đã xây xong các phần thiết yếu, ngân sách tiếp thị của bạn sẽ tập trung vào phát triển chiến lược và áp dụng các chiến thuật cụ thể. Các thứ tự ưu tiên sẽ dần thay đổi khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Bản thân việc tiếp thị cũng thay đổi theo thời gian và luôn phải thật sự mới mẻ và cập nhật bởi đổi mới cực kì quan trọng trong môi trường doanh nghiệp.
» Xem thêm: Bí quyết Marketing cho Spa đón đầu xu hướng 2020
Giao việc tiếp thị cho các đơn vị marketing chuyên nghiệp giúp bạn có thể thư giãn, tự tin rằng việc tiếp thị đang nằm trong kế hoạch và đảm bảo ngân sách. Bạn và đội ngũ nhân viên có thể tập trung vào những việc mà bạn làm tốt hơn, đó là xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tạo ra doanh thu.
Từ năm 1-2:
Thông thường, trong các năm đầu, bạn nên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp thị để quảng bá về thương hiệu. Với một cửa hàng Spa, việc này vô cùng quan trọng, giúp gây dựng niềm tin đối với khách hàng. Trong 1-2 năm đầu, ngân sách tiếp thị có thể đạt mức 15% tổng doanh thu, đầu tư cho các hoạt động như:
- Quảng cáo PPC
- Quảng cáo trên Facebook
- Viết blog
- Các phương tiện truyền thông
- Chiến dịch email
- Phần mềm tự động hóa tiếp thị
- Tổ chức 1-2 sự kiện mỗi năm
Từ năm 3-5:
Sau khi đã định hình thương hiệu, việc tiếp thị được thực hiện để tăng thêm số lượng khách hàng. Ngân sách tiếp thị lúc này vào khoảng 10% doanh thu, phục vụ cho:
- Mở rộng ngân sách dành cho tiếp thị kỹ thuật số
- Tổ chức 2-3 sự kiện mỗi năm
- Cân nhắc thêm một số quảng cáo trên báo và tạp chí địa phương
Từ năm 5-10:
Doanh thu tăng lên đồng nghĩa với việc ngân sách tiếp thị cũng tăng lên. Bởi vì việc tiếp thị là không thể thiếu. Nó là phương tiện duy trì hoạt động kinh doanh của bạn. Sau 5 năm kinh doanh, bạn vẫn nên đầu tư 10% doanh thu cho việc tiếp thị. Các hoạt động tiếp thị lúc này có thể là:
- Mở rộng ngân sách cho các kênh hiện đang mang lại hiệu quả, loại bỏ các kênh vô ích
- Lên kế hoạch thực hiện 3-6 sự kiện mỗi năm
- Cân nhắc việc dùng biển quảng cáo nếu chúng đem lại hiệu quả trong thị trường của bạn
- Thử nghiệm với truyền hình (các chương trình địa phương buổi sáng , v.v.)
» Xem thêm: 3 ‘lầm tưởng chết người’ khi Marketing cho Spa
Từ năm thứ 10:
Sau 10 năm kinh doanh, lượng khách hàng thân quen đã đáng kể, bạn có thể cân nhắc giảm chi phí tiếp thị xuống khoảng 6-8% doanh thu, tập trung vào:
- Mở rộng ngân sách cho các chiến dịch hiện tại nếu chúng có hiệu quả
- Cân nhắc tổ chức 6-12 sự kiện mỗi năm
- Mở rộng các bảng chỉ dẫn, cải tạo / nâng cấp cơ sở vật chất.
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ngân sách đầu tư cho Marketing Spa bao nhiêu là đủ? để chi tiêu hợp lý mà vẫn thu về kết quả như ý muốn.