Dịch bệnh đang gia tăng và chưa có dấu hiệu chấm dứt triệt để, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của mỗi Spa. Nếu kéo dài hoặc cứ đóng cửa thường xuyên sẽ khiến tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây chính là thời điểm bạn cần thay đổi tư duy, cách kinh doanh để tăng cao thu nhập. Một trong những giải pháp hữu hiệu là chuyển dịch vụ Spa sang bán lẻ mùa dịch.
Kinh nghiệm chuyển dịch vụ Spa sang bán lẻ
1. Chú trọng đến khách hàng mới – cũ Spa
- Đối với khách hàng cũ là những người bạn nên tập trung trong thời điểm này – họ đã có những trải nghiệm hài lòng với những dịch vụ của bạn. Trong thời gian giãn cách, khách hàng hạn chế sử dụng các dịch vụ làm đẹp chuyên nghiệp một phần vì tiết kiệm chi phí, một phần vì đảm bảo sức khoẻ. Cho nên, nhu cầu tự chăm sóc tại nhà tăng cao, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu sự nghiệp bán lẻ bằng cách giới thiệu những sản phẩm khách thường dùng tại Spa của mình. Bạn có thể cân nhắc về việc tặng free những phần sản phẩm nhỏ trước: mẫu dùng thử, công thức,… Gửi kèm theo đó là dòng nhắn về cửa hàng mới của bạn cũng như follow kênh mạng xã hội hoặc trang thương mại điện tử của bạn.
- Đối với khách hàng mới: Xác định rõ ai có thể đem đến lợi nhuận cho cửa hàng bạn. Đó có thể là bạn bè hay người thân từ nguồn khách hàng bạn đang có, sử dụng các phương thức như quảng cáo chéo với các bên có cùng khách hàng mục tiêu của bạn, tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra nguồn khách hàng mới.
» Xem thêm: Có nên đẩy mạnh Marketing trong thời gian dịch COVID19?
2. Tạo ra điểm khác biệt trong sản phẩm bán lẻ
Đừng bao giờ nhầm lẫn giá trị khác biệt là sử dụng các hình thức khuyến mãi, như vậy bạn sẽ có lượng khách mới nhưng không giữ họ lâu dài. Những giá trị khác biệt giúp bạn tạo nên chất riêng của cửa hàng. Chủ doanh nghiệp có thể áp dụng những cách sau:
- Mang trải nghiệm về nhà: Điểm mạnh của Spa bạn là gì, những dịch vụ nào được khách hàng yêu thích nhất. Hãy để những sản phẩm được sử dụng trong dịch vụ đó trở thành mặt hàng cốt lõi của bạn.
- Cung cấp các sản phẩm đa dạng, có thể khác loại so với sản phẩm đang sử dụng trong Spa của bạn. Bạn cũng có thể tạo các combo hỗ trợ nhau.
- Đưa ra lời khuyên và sản phẩm hỗ trợ giải quyết các vấn đề của khách hàng
- Thêm vào các lợi ích (giảm giá, tặng sample,…) khi khách mua hàng từ cửa hàng của bạn.
3. Tập trung vào chiến lược tiếp thị bán lẻ
- Biến dịch vụ của bạn trở thành sản phẩm.
Marketing rằng spa của bạn cung cấp một loại muối thơm đặc biệt cho massage và nó là một trong những dịch vụ được ưa thích nhất. Người tiêu dùng thích nó bởi sự độc đáo và nhắc nhở họ về khoảng thời gian thư giãn tại Spa trước đây.
» Xem thêm: Bí kíp đàm phán giảm giá thuê mặt bằng Spa/Salon mùa dịch COVID19
Hoặc bạn có thể tạo một combo sản phẩm cùng với hướng dẫn sử dụng step by step và nhớ đóng gói nó thật phong cách nhằm khuyến khích khách hàng chụp ảnh đăng lên trang xã hội riêng của họ. Ngoài ra, bạn có thể nhờ các kỹ thuật viên quay một đoạn clip về cách sử dụng gói sản phẩm, đăng lên kênh truyền thông kèm theo dòng nhắn “click to buy” và offer về việc nhận quà khi mua sản phẩm ngay trên caption clip.
- Đưa ra chiến lược cho kênh thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số bán lẻ
Hãy chắc chắn rằng giao diện web của bạn thân thiện với người dùng, đưa ra đánh giá sản phẩm từ khách hàng từng mua, đơn giản hoá quy trình mua và thanh toán, quảng cáo chéo thêm các sản phẩm (thường mua cùng…), để khách hàng lựa chọn quà tặng kèm khi checkout, tốt nhất nên hỗ trợ khách hàng phí ship va không nên giới hạn giá trị tối thiểu.
- Tạo ra vòng tròn giao tiếp bằng email cá nhân hoá nhưng hãy nhớ luôn add thêm các giá trị nếu không khách hàng của bạn sẽ không quay trở lại.
- Trên các kênh xã hội: Tối đa hoá nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,…: Video sáng tạo, độc đáo, theo trend luôn được khách hàng yêu thích.
Chuyển dịch vụ từ dịch vụ sang bán lẻ Spa là một sự thay đổi lớn nhưng không hề khó, bắt đầu với những thay đổi nhỏ và tập trung với những gì bạn tự tin nhất. Chúc bạn áp dụng thành công!