Để thu hút khách hàng ngoài chất lượng, giá cả dịch vụ thì chủ Salon còn phải hiểu được khách hàng đang cần và muốn gì. Bởi “9 người 10 ý” do vậy rất khó để làm hài lòng tất cả các yêu cầu khách đặt ra, đặc biệt trong tình huống khách hàng không biết hay biết mà không diễn tả ra được ý mình muốn gì. Do vậy, thợ cắt tóc cần phải tinh ý, đoán và hiểu tâm lý khách hàng. Để giúp bạn hoàn thiện kĩ năng trên sau đây EasySalon.vn sẽ bật mí cho bạn 9 câu hỏi giúp Salon hiểu khách hàng hơn .
9 câu hỏi ‘đắt giá’ giúp Salon hiểu khách hàng hơn
1. Tại sao bạn tới cửa tiệm hôm nay?
Dĩ nhiên, điều salon muốn biết là sự quảng cáo của mình có hiệu quả hay không, qua báo chí, đài truyền hình, sự truyền miệng của khách hàng… Câu hỏi này giúp có một khái niệm chung về khách hàng, biết được quan hệ xã hội của họ. Cũng có người đến đây vì không hài lòng với kiểu tóc hay sự phục vụ ở tiệm cũ.
Có được thông tin, bạn sẽ biết được người thợ làm tóc trước tay nghề kém, khách quá khó tính hay giữa khách và thợ không hiểu nhau? Biết điều này sẽ giúp ta tránh không lặp lại sai lầm đó.
2. Bạn làm nghề gì? Thường làm gì để giải trí?
Đây là hai câu hỏi có thể gộp chung với nhau. Nhờ đó bạn có một khái niệm về việc người khách muốn có kiểu tóc như thế nào. Rõ ràng là một người làm việc trong một môi trường nghiêm túc như luật sư hay doanh nhân thì không thể để một mái tóc phá phách, nổi loạn. Còn một bạn trẻ làm việc trong môi trường tự do, nghệ thuật thì sẽ muốn thử nghiệm mới mẻ để luôn là tâm điểm của đám đông… Nắm được điều này sẽ giúp bạn có được những hình dung cụ thể về kiểu tóc mà bạn sẽ tạo cho khách.
» Xem thêm: Thủ thuật giữ chân khách hàng Salon tóc hiệu quả trên cả mong đợi
3. Bạn có mục đích làm gì với mái tóc?
Sẽ có trường hợp khách hàng trả lời là: “Tôi không biết, tùy ý anh/chị muốn làm sao thì làm”. Nhưng bạn rất cần hỏi câu này để khách hàng nói ra ý định của mình. Có thể sau câu trả lời đó họ sẽ nói thêm “nhưng đừng cắt ngắn quá, hay đừng uốn quăn quá…”. Như vậy, bạn có thể tiến tới gần hơn kiểu tóc mà khách hàng muốn có.
4. Điều gì về mái tóc mà bạn không vừa ý? Bạn ghét mái tóc ở phần nào?
Hai câu hỏi này cũng gộp chung lại. Thường thường, khách hàng không vừa ý với tóc quăn hay thẳng tự nhiên, tóc mỏng quá, cứng quá, tóc mềm quá khó vào nếp, tóc bị dầu… Đó là những khó chịu của khách hàng, nhưng đối với người thợ làm tóc thì luôn có cách khắc phục. Nắm được điều này sẽ dễ dàng hơn cho bạn làm việc. Từ đó, bạn sẽ đem kiến thức và kinh nghiệm ra để giải thích cho khách biết về những lợi ích của việc sử dụng hóa chất thích hợp hay những dịch vụ tốt cho mái tóc của họ. Rất nhiều trường hợp nhược điểm của tóc có thể khắc phục bằng sản phẩm và cách chăm sóc. Điều quan trọng là “bắt mạnh” được mái tóc rồi mới đưa ra cách điều trị.
5. Có điều nào làm bạn thích nhất về mái tóc của mình?
Có ai mà tự ghét mình đến mức không còn chỗ nào mà nói? Sau khi đem những điều không thích, những bất mãn ra mổ xẻ rồi, bạn cố làm cho khách nói lên điều họ có thể tự hào. Ví dụ như họ không thích vì tóc họ mềm quá nhưng họ thích màu tóc nâu đen hay hung vàng tự nhiên. Điều này cũng có lợi để bạn sẽ làm cho những ưu điểm đó nổi bật lên.
6. Lần nào làm tóc ở salon mà bạn vừa ý nhất?
Câu hỏi này nhằm mục đích tìm hiểu xem lần vừa ý đó mái tóc họ ra sao. Có phải họ hài lòng về chiều dài tóc? Kiểu tóc? Màu tóc? Lọn quăn? Dễ vào nếp? Có được thông tin cũng có nghĩa là bạn đang tiếp cận gần hơn đến kiểu tóc khiến khách hàng vừa lòng, bằng cách làm cho mới hơn, hợp thời trang hơn, màu tóc sáng hơn hay đậm hơn, cắt ngắn hay để dài hơn một chút… Đem kiểu cũ làm thành mới là nghệ thuật của những nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp.
7. Mỗi buổi sáng bạn cần bao nhiêu thời gian để làm tóc?
Nếu họ trả lời rằng: “Rất nhanh, khoảng 5 – 10 phút tôi đã xong mái tóc”. Câu trả lời cho thấy họ có mái tóc đã ăn nếp, kiểu tóc gọn gàng, dễ chải, dễ tạo kiểu và có người thợ làm tóc giỏi. Câu trả lời này cũng là căn bản cho bạn khi tạo kiểu cho họ, làm sao để thời gian bằng đúng với thời gian họ tự làm tóc ở nhà. Và bạn cũng sẽ có một ý niệm trước về kiểu tóc bạn sẽ cắt đúng theo ý muốn của khách. Nếu câu trả lời trên 15 – 20 phút để chải tóc, bạn sẽ chọn một kiểu tóc phù hợp với họ mà không mất thời gian lâu hơn 20 phút vào buổi sáng và không dùng nhiều dụng cụ để tạo kiểu tóc.
» Xem thêm: Kiếm khách hàng mới nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân cho chủ Salon
8. Mái tóc của bạn có giữ được kiểu suốt ngày hay không?
Mái tóc mềm và mỏng sẽ khó giữ kiểu tóc suốt ngày nếu không biết cách dùng những dụng cụ hay sản phẩm đúng với loại tóc. Khi bạn cắt, tạo kiểu cho mái tóc loại này, bạn nên giới thiệu những sản phẩm dùng cho tóc mềm và mỏng (nếu có sẵn để bán thì tốt nhất). Nếu như khách hàng không biết dùng những dụng cụ hay sản phẩm để giữ kiểu tóc, bạn hãy dạy họ cách sử dụng để họ có thể tự làm lấy ở nhà. Điều này sẽ khiến khách hàng thêm tin cậy vào bạn hơn.
9. Bạn muốn thay đổi ra sao?
Đây chính là câu hỏi then chốt, để khách nói được lên họ muốn gì. Còn nếu như khách hàng không đưa được ra ý kiến thì bạn chỉ nên đề nghị những thay đổi nhỏ. Hãy làm cho khách hàng một kiểu tóc thời trang nhưng dễ dàng tạo kiểu để họ có thể tự làm lấy ở nhà (sau khi bạn hãy hướng dẫn cho họ). Kinh nghiệm cho thấy, nếu một kiểu tóc quá khó và khách hàng không thể tự mình làm giống như vậy, họ sẽ có cảm giác bực bội và thất vọng. Và đấy là nguyên nhân chính khiến cho khách hàng tìm đến một người thợ làm tóc khác.
Trên đây là 9 câu hỏi ‘đắt giá’ giúp Salon hiểu khách hàng hơn mà các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo để đào tạo lại nhân viên của mình.
» Tham khảo: Đăng ký phần mềm Salon giá rẻ / phần mềm quản lý salon tóc giúp quản lý khách hàng tốt hơn