Kinh doanh Salon tóc đang là xu hướng trong những năm gần đây, thương hiệu tiệm tóc mọc lên như nấm và ngày càng gia tăng. Để tăng sức cạnh tranh và giữ vững thương hiệu chủ Salon cần phải không ngừng nỗ lực và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước. Vậy để mở tiệm tóc thành công chủ Salon cần giỏi nghề hay giỏi quản lý? Cùng EasySalon.vn tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé.
Chủ Salon cần giỏi nghề hay giỏi quản lý?
Nhiều chủ salon đang phải “đóng” rất nhiều vai trò trong salon của mình: thợ chính kiêm làm thu ngân, từ nhân viên chăm sóc khách hàng kiêm vai trò quản lý… Quá nhiều việc không những khiến các chủ Salon bị “bào mòn” sức mà khiến cho việc vận hành salon cũng gặp vấn đề. Nếu chỉ có 1 salon nhỏ lẻ thì chưa thấy vấn đề nhưng nếu có 2-3 cơ sở thì sẽ như thế nào?
Bởi vậy muốn phát triển bền vững và bài bản, chủ Salon phải không ngừng nâng cấp cả chuyên môn và kỹ năng khác, nhất là kỹ năng quản lý. Chuyên môn có thể học được, nhưng kỹ năng quản lý cần học liên tục, học cả đời, học từ kinh nghiệm xương máu của đồng nghiệp hoặc từ chính các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh việc quản lý, chủ salon cần tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình và mỗi nhân sự hãy chủ động học tập và trau dồi kỹ năng để vững bước cùng salon phát triển hơn trong thời gian tới.
Dù làm ở vị trí nào thì nhân sự cũng cần phải liên tục học hỏi để nâng cao kỹ năng, bên cạnh kỹ thuật nghề còn cần chú trọng các kỹ năng mềm để mang lại sự hài lòng cho các khách hàng, thấu hiểu và mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
» Xem thêm: Sai lầm khi quản lý salon/spa hầu như ai cũng mắc phải
Cách giải quyết vấn đề hiệu quả khi quản lý Salon
1. Quản lý nhân sự Salon
Các Salon thường không tránh khỏi các vấn đề “khó nhằn” liên quan đến nhân sự. Nhân viên chính là bộ mặt đại diện cho tiệm làm tóc mà bạn đã dày công xây dựng nên, do đó bạn cần chú ý những điều sau đây để có những biện pháp quản lý nhân sự hiệu quả:
- Sắp xếp vị trí việc làm theo sở trường và năng lực của nhân viên sau khi tuyển được đầy đủ đội ngũ nhân sự đáng tin cậy.
- Quản lý chặt chẽ giờ giấc làm việc của nhân viên nhằm giúp nhân viên có tính kỷ luật và đồng thời tạo môi trường làm việc thật chuyên nghiệp.
- Tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao năng lực cũng như kỹ năng thực hành để phục vụ cho công việc tốt hơn.
2. Quản lý khách hàng Salon tóc
Khách hàng chính là đối tượng mang lại doanh thu cho salon của bạn, do đó việc quản lý khách hàng như thế nào để họ cảm thấy hài lòng, đồng thời giúp cửa hàng tăng doanh thu là một điều rất quan trọng.
Để quản lý khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp thì các salon phải lưu ý những điều sau:
- Phân loại khách hàng theo các nhóm rõ ràng để dễ quản lý hơn.
- Trò chuyện và tư vấn tận tình để hiểu được nhu cầu của khách hàng.
- Quản lý lịch hẹn với khách chặt chẽ và chính xác.
- Nâng cao chính sách chăm sóc khách hàng để tăng sự hài lòng của họ.
- Khai thác mối quan hệ của khách hàng để tăng lượng khách hàng tiềm năng.
» Xem thêm: Mất bao lâu để quản lý salon thành thạo?
3. Quản lý, điều hành Salon
Công việc điều hành quản lý salon tóc sẽ bao gồm: tạo mẫu tóc, lên kế hoạch chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự, khách hàng, cơ sở vật chất, nguồn nguyên liệu… nên có thể cả ngày xử lý vẫn không hết. Những việc này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm và khả năng quản lý chuyên nghiệp.
Để tiết kiệm thời gian cũng như giảm bớt số lượng công việc, bạn có thể ứng dụng phần mềm quản lý Salon vào việc quản lý tiệm tóc của mình. Phần mềm sẽ giúp bạn giải quyết các công việc về nhân sự, khách hàng,… dễ dàng, hiệu quả.
Hy vọng qua thông tin trên bạn đã nắm rõ chủ Salon cần giỏi nghề hay giỏi quản lý? để kinh doanh hiệu quả và tăng thu nhập.